ความรู้สึกหลังการซื้อ (Post purchase feeling)

ตราสินค้าที่ได้ซื้อไปแล้ว ถ้าไม่ทำให้ผู้บริโภครับความพอใจตามที่เขาคาดหวังไว้จะทให้ทัศนคติและความเชื่อถือที่มีต่อตรานั้นลดน้อยลง หรือในทางตรงข้าม ถ้าได้รับความพอใจจะยิ่งทำให้เขาชอบตราสินค้านั้นมากยิ่งขึ้น

ตัวแปรภายนอกที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค มี 7 ประการ คือ

1.ความสำคัญของการซื้อ ผู้บริโภคจะมีความร้องการซื้อสินค้าแตกต่างกัน ไม่เท่ากัน แล้วแต่ความสำคัญมากน้อย

2.บุคลิกลักษณะ บุคลิกลักษณะท่าทางของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้อ การพิจารณาตัดสินใจตลอดจนความพอใจในการซื้อ

3.ฐานะการเงิน ฐานะการเงินของผู้บริโภค อาจวัดได้จากรายได้ปัจจุบันและรายได้ที่คาดว่าจะได้ตลอดจนเงินออม จะมีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการซื้อ การพิจารณาจังหวะเวลาการซื้อและจำนวนการซื้อ

4.ความกดดันด้านเวลา ผู้บริโภคจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการหาข้อมูลและประเมินทางเลือก ยิ่งมีความดกดันด้านเวลามากเท่าใด ยิ่งทำให้มีเวลาเลือกสินค้าน้อยลง

5.สังคมและกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มที่ผู้บริโภคอยู่ด้วย จะมีอิทธิพลต่อการซื้อ ตลอดจนพฤติกรรมการซื้อ

6.ชั้นในสังคม แรงจูงใจการซื้อของผุ้บริโภคและขบวนการซื้อจะมีผลมากจากชั้นสังคมที่ตนเองอยู่

7.วัฒนธรรม วัฒนธรรมและวัฒนธรรมย่อย มีผลต่อความต้องการซื้อและขบวนการซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum