การวางแผนการตลาด จำเป็นต้องหาตัวเลข เพื่อประมาณความต้องการขอสินค้า ยิ่งกว่านั้นจะต้องทำการประมาณความต้องการใจอนาคต งานเหล่านี้เรียกว่า การวัดและพยากรณ์ความต้องการของตลาด (demand measurement and forecasting) การประมาณความต้องการเป็นสิ่งจะเป็นในการบริหารงานด้านการวิเคาะห์โอกาส การวางแผนความพยายามการตลาดและการควบคุมการปฏิบัติงานการตลาด
การวัดอุปสงค์ก็คือ การประมาณความต้องการเป็นตัวเลข ประกอบด้วยระดับต่าง ๆ ดังนี้
Space level
-ทั่วโลก
-ประเทศไทย
-ภูมิภาค
-อาณาเขต
-ลูกค้า
Product level
-ยอดขายสินค้าทั่วประเทศ
-ยอดขายสินค้าอุตสาหกรรม
-ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค
-สายสินค้า
-ประเภทสินค้า
-สินค้า
Time laval
-ระยะสั้น
-ระยะปานกลาง
-ระยะยาว
การประมาณความต้องการเป็นตัวเลขสามารถแสดงให้เห็นถึงการวัดอุปสงค์ หรือความต้องการตลาดต่าง ๆ ได้ถึง 90 แบบด้วยกัน โดยอาจจะวัดตามระดับสินค้า 6 แบบที่แตกต่างกัน คือ ตัวสินค้า (Product item) ประเภทสินค้า (Product class) สายสินค้า (Product line) ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer sales) ยอดขายสินค้าของทั่วประเทศ (National sales) และอาจจะแบ่งตามระดับเนื้อที่อีก 5 อย่าง คือ ประเภทลูกค้า (Customer) อาณาเขต(Territory) ภูมิภาค (Region) ประเทศไทยและระดับโลก และแบ่งตามช่วงเวลา (Time level) 3 แบบคือ ช่วงระยะเวลาสั้น (Short range) ช่วงระยะเวลาปานกลาง (medium range) และช่วงระยะเวลายาว (Long range)
การวัดอุปสงค์หรือความต้องการแต่ละแบบ ก็เพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ดังนั้นบริษัทอาจจะทำการพยากรณ์ ความต้องการของสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงระยะเวลานั้น เพื่อทีจะได้ทำการสั่งวัตถุดิบ วางแผนการผลิต และจัดหาเงินทุนระยะสั้น หรือถ้าทำการพยากาณ์ความต้องการระยะยาวของผลิตภัณฑ์ยาสิฟันในเขตภาคตะวันออก ท้องที่กันดาร ก็เพื่อที่จะพิจารณาขยายตลาดที่นอกเหนือไปจากเขตเมืองใหญ่ ๆ เป็นต้น ดังนั้น ในการวัดความต้องการควรจะระบุ หรือเจาะจงในเรื่องระดับเวลา สินค้า และระดับเนื้อที่ เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน
แนวความคิดหลักในการวัดตลาด (Major concepts in demand measurement)
| Market | Company |
Demand | Market demand | Company demand function |
Potential | Market potential | Company sales potential |
Forecast | Market forecast | Company sales forecast |
หลักการใหญ่ ๆ ของการวัดความต้องการของตลาด คือ
-Market demand ความต้องการของตลาด
-Company demand ความต้องการของบริษัท
ซึ่งแต่ละแบบจะแยกพิจารณาตาม Demand function, Potential และ Forecast
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น