โครงสร้างการตัดสินใจซื้อ (Struciure of the purchase decision)

ไม่ว่าสถานการณ์ซื้อจะเป็นอย่างไร การตัดสินใจซื้อต้องมีการจัดสินใจเป็นขั้น ๆ ซื่งประกอบด้วยโครงสร้างถึง 7 ส่วน ดังต่อไปนี้

1.การตัดสินใจเกี่ยวกับประเภทสินค้า (A product-class decision) เช่น ผู้บริโภคตัดสินใจว่า เขาจะซื้อโทรทัศน์ หรือจะใช้เงินสำหรับสินค้าอย่างอื่น เช่น เครื่องเสียงสเตอริโอ หรือคอมพิวเตอร์

2.การตัดสินใจเกี่ยวกับแบบของสินค้า (A product-form decision) ถ้าผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโทรทัศน์ เขาจะต้องตัดสินใจว่าจะซื้อโทรทัศน์แบบใด ถ้าเป็นโทรทัศน์จอแบบจะเลือกเอาแบบ plasma หรือ LCD หรือ LED เขาต้องเลือกสเปคของสินค้า เช่น ขนาดสินค้า และการออกแบบ เป็นต้น นักการตลาดต้องทำการวิจัยตลาดเพื่อศึกษาว่าผู้บริโภคชอบแบบสินค้าอย่างไร และจะได้ให้ตราสินค้าของตนดึงดุดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

3.การตัดสินใจเลือกตรมสินค้า (A brand decision) ผู้บริโภคต้องตัดสินใจว่าจะซื้อตรายี่ห้ออะไร ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ นักการตลาดต้องสนใจว่า ผุ้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเลือกตราสินค้านั้นอย่างไร

4.การตัดสินใจด้ายผู้ขาย (A vendor decision) ผุ้บริโภคต้องตัดสินใจว่าจะซื้อโทรทัศน์จอแบบจากที่ใด เช่น ซื้อจากห้องสรรพสินค้า หรือร้านขายโทรทัศน์โดยเฉพาะ ต่างจากนั้นต้องตัดสินใจว่าจะซื้อจากร้านใด เช่น ถ้าตัดสินใจซื้อจากห้องสรรพสินค้า ต้องตัดสินจ่าว่าจะซื้อจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล หรือห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ผู้ขายซึ่งอาจจะเป็นโรงงานผลิต พ่อค้าส่งและพ่อค้าปลีก ต่างก็สนใจว่า ผู้บริโภคจะชอบหรือสะดวกซื้อจากร้านประเภทใด

5.การตัดสินใจในปริมาณการซื้อ (A quantity decision) ผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะซื้อเป็นจำนวนเท่าใด เขาอาจจะซื้อสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น สินค้าบางประเภทผู้ขายจะแบ่งผู้ซื้อเป็นผู้ซื้อปริมาณมาก ผุ้ซื้อประมาณปานกลาง หรือผุ้ซื้อปริมาณน้อย นักการตลาดพยายามเสนอสินค้าเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อต่าง ๆ กัน เขามักจะมุ่งที่ผู้ซื้อเป็นจำนวนมาก

6.การตัดสินใจช่วงจังหวะเวลา (A timing decision) ผู้บริโภคตัดสินใจเมื่อไรจะทำการซื้อ เขาอาจจะตั้งใจซื้อเครื่องปรับอากาศแต่อาจต้องรอให้รับเงินเดือนก่อน หรือจะซื้อตอนวันสุดสัปดาห์ หรือซื้อตอนหน้าร้อนจัด นักการตลาดสนใจถึงแฟกเตอร์ที่จะมีผลต่อช่วงเวลาการตัดสินใจซื้อ เพื่อที่เขาจะได้กำหนดระยะเวลาในการผลิต และความพยายามทางการตลาด

7.การตัดสินใจเรื่องการจ่ายเงิน (A payment method decision) ผุ้บริโภคตัดสินใจว่าจะจ่ายเงินซื้ออย่างไร จ่ายเงินสด ผ่อนชำระกับบัตรเครดิต กู้ยืมเงินจากธนาคาร และอื่น ๆ การตัดสินใจถึงวิธีการจ่ายเงิน จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ขายก่อน เพราะเขาเชื่อว่าผุ้ขายจะช่วยให้ความกระจ่างแก่เขาในเรื่องสินค้าประเภทนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum