การวิเคราะห์โอกาส (Analyzing opportunities)

ได้มีการถดเถียงกันว่า งานขั้นแรกของกระบวนการกลยุทธ์การตลาด ควารจะเริ่มที่กำหนดโอกาสก่อน หรือตั้งจุดประสงค์ก่อน ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป ฝ่ายที่เห็นว่าควรจะต้องวิเคราะห์หาโอกาสก่อน ให้เหตุผลว่า

1.ก่อนเริ่มกำหนดจุดประสงค์ ความเริ่มหาโอกาสดี ๆ ก่อน

2.หลายองค์การไม่มีจุดประสงค์ที่ดี จึงเป็นการยากที่จะบอกว่า องค์การหรือบริษัทนั้นต้องการอะไรจริง ๆ แต่จะสามารถรู้ได้ถึงโอกาศ

3.หลายองค์การต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงโอกาสต่าง ๆ

ในทางตรงกันข้าม พวกที่โต้แย้งว่าควรจะกำหนดจุดประสงค์ก่อน ให้เหตุผลว่า

1.หลายองค์การเริ่มต้นด้วยจุดประสงค์กว้าง ๆ เช่น ต้องการกำไรสูงสุด และจึงมองหาโอกาสอันดี เพื่อให้บรรบุจุดประสงค์นี้

2.บริษัทไม่สามารถจะมองหาโอกาสโดยปราศจากการตั้งจุดประสงค์ เพราะในโลกนี้เต็มไปด้วยโอกาสต่าง ๆ มากมาย

3.หลายองค์การทำการเปลี่ยนแปลงจุดประสงค์ด้วยการไตร่ตรองแล้ว และเมื่อเขานำไปปฏิบัติ จุดประสงค์ไหม่จะนำเขาไปหาโอกาสต้าง ๆ เอง

เราพิจารณาดูแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้งสองฝ่ายต่างมีเหตุผลที่ดี เพราะฉะนั้น จึงเป็นไปได้ที่จะเริ่มกระบวนการของกลยุทธ์การตลาด โดยเริ่มดูที่จุดประสงค์หรือโอกาสก่อนก็ได้ แต่จะต้องพิจารณาทั้ง 2 ประการตามลำดับกัน ในที่นี้จะเริ่มต้อนด้วยแนวความคิดของโอกาสทางการตลาดของบริษัทก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum