จุดเริ่มต้นของกระบวนการซื้อคือ การทำให้เกิดความต้องการ ความต้องการอาจเกิดขึ้นจากตัวกระตุ้น ตัวกระตุ้นภายในอาจได้แก่ ความหิว ความกระหาย เช่น เราเดินผ่านร้านขายกาแฟสด กลิ่นหอมของกาแฟทำให้เราเกิดความอยากดื่มกาแฟ หรือบางกรณีเราเห็นเพือนบ้านซื้อรถใหม่ ทำให้เราเกิดความอยากได้บ้าง
ความต้องการบางอย่างถูกกระตุ้น เช่น เราต้องการจะเปลี่ยนรถคันใหม่ แต่ทุกครั้งที่ใช้รถคันเก่า เครื่องสตาร์ตติดทุกครั้งไป เขาอาจจะเริ่มมาหารถยนต์ยี่ห้ออื่น พยายามศึกษาคุณสมบัติของรถยนต์จากโฆษณา เขาจะสังเกตรถใหม่ที่เพื่อนซื้อและถามความเป็นภรรยาเรื่องการจะซื้อรถใหม่ ความต้องการมากหรือน้อย จะเปลี่ยนแปลงขึ้นลงทุกวัน จนถึงจุดหนึ่งจะมีแรงกระตุ้นให้เขาต้องไปดูที่ห้องโชว์รถยนต์และสือถามราคา
นักการตลากควรเข้าใจแรงผลักดันที่เกี่ยวกับทั้งประเภทสินค้าและตราสินค้าของเขาเพื่อที่จะทำให้คนเกิดความต้องการ นักการตลาดสินค้าประเภทรถยนต์รุ้ว่ารถยนต์ให้ความพอใจในด้านการขับเคลื่อนและให้ความพอใจด้านสมรรถนะ ความสะดวก ความมีอำนาจ ยิ่งรพยนต์สามารถสนองความพอใจต่อตัวกระตุ้นมากเท่าใน ก็ยิ่งทำให้ขอบเขตของความต้องการสินค้ากว้างมากขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น