ลักษณะทั่วไปของตลาดผู้บริโภค

ตลาดผู้บริโภค คือ ตลาดแม่บ้านหรือบุคคลต่าง ๆ ที่ซื้อสินค้าและบริการเพื่อการใช้ส่วนตัว (non-business use) ตลาดผู้บริโภคของสหรัฐอเมริการประกอบด้วยประชากรกว่า 210 ล้านคน ซึ่งแต่ละปี บริโภคสินค้าและบริการเป็นมูลค่ากว่า 13 ล้านเหรียญสหรัฐ จากตัวเลขนี้เห็นได้ว่า สหรัฐอเมริกรเป็นตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง

ความสำคัญของตลาดย่อย

ตลาดผู้บริโภคมีลักษณะแตกต่างกันในด้านอายุ รายได้ ระดับการศึกษา และรสนิยม นักการตลาดจึงเป็นประโชยน์ของการแบ่งแยกกลุ่มผู้บริโภคออกเป็นหลาย ๆ กลุ่มต่าง ๆ กัน และพยายามพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อความต้องการของตลาดนั้น ๆ ถ้าส่วนแบ่งตลาดนั้นใหญ่ และคาดว่าจะมีกำไรดี บางทีบริษัทอาจจะมุ่งเข้าสู่ตลาดนั้นเพียงตลาดเดียว ตัวอย่างของตลาดย่อยที่สำคัญได้แก่ ตลาดวัยรุ่น ดังนั้น มีโอกาสที่นัการตลาดจะเสนอสินค้า เข่น เสื่อผ้า โทรศัพท์มือถือ และเครื่องสำอาง เป็นต้น หรือตลาดเด็ก เพราะฉะนั้น บริษัทบางแห่งอาจจะมุ่งเพียงตลาดเด็กอย่างเดี่ยวโดยการผลิตขนมหรือของเล่นเพื่อตลาดย่อนนี้

ตลาดผู้บริโภคตามเขตภูมิศาสตร์

นักการตลาดที่ดีไม่ควรศึกษาแต่เพียงว่าตลาดผู้บริโภคคือใครบ้าง แต่ควรจะศึกษาว่าเขาเหล่านั้นอาศัยอยู่ที่ใดบ้าง ส่วนใหญ่แล้วคนไทยที่มีอำนาจซื้อสูง มักจะอาศัยอยุ่ในเขตกรุงเทพมหานครและตามจังหวัดใหญ่ ๆ ตามภาคต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ควรจะต้องพิจารณาการเคลื่อนย้ายแหล่งทำมาหากินของประชาขนขาวไทยด้วย เข่น ชาวอีสานมักจะเข้ามาหางานและทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ควรจะได้ศึกษาลักษณะความเป็นอยุ่ของประชากรตามเขตเมือง เขตนอกเมือง เมื่อพบจะทราบลักษณะของตลาดผู้บริโภค แล้วจึงกลับมาพิจารณาสิ่งสำคัญ 4 O’s ของตลาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum