คู่แข่งขัน

คู่แข่งขัน (Competitiors) เป็นองค์ประกอบของระบบแก่นการตลาด เพราะมีอิทธิพลต่อบริษัทในการเลือกตลาดเป้าหมาย คนกลางการตลาด ผู้จำหน่ายวัสดุ ส่วนผสมผลิตภัณฑ์ และส่วนผสมการตลาด

การแข่งขันมี 3 รูปแบบ คือ

1.การแข่งขันแบบทั่วไป (Generic competition) หมายถึงการแข่งขันของสินค้าที่อยู่คนละประเภท แต่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเดียวกันได้ เช่น คู่แข่งขันทั่วไปของจักรยาน คือ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถเมล์ รถไฟ หรือแม้แต่การเดิน

2.การแข่งขันในรูปแบบสินค้า (Procuct-form competition) หมายถึงคุณลักษณะพิเศษของผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันกันระหว่างผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน เช่น จักรยาน 2 สปีด 3 สปีด หรือ 10 สปีด เป็นต้น

3.การแข่งขันบริษัท (Enterprise competition) หมายถึงบริษัทที่ผลิตสินค้าประเภทเดียวกัน ทำการแข่งขันกัน เช่น การแข่งขันในอุตสาหกรรมจักรยาน ผู้แข่งขันประกอบด้วย Raleigh,Schivin และ Sears เป็นต้น

บริษัทควรพยายามเข้าใจว่าเขากำลังขายอะไรให้ลูกค้า สินค้าที่มีอยู่ดิแล้วหรือยัง และลูกค้าต้องการซื้ออะไร ลูกค้ามักจะต้องการอรรถประโยชน์เฉพาะอย่าง บริษัทต้องรู้ว่าจะทำให้ผู้บริโภคได้ในสิ่งที่เขาต้องการและพอในอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum