ช่วงเจริญเติมโต (Growth stage)

ถ้าสินค้าใหม่นั้นติดตลาด ยอดขายก็จะสูงขึ้น ผู้ซื้อที่เคยซื้อก็จะซื้อต่อไป และจะมีผู้ซื้อใหม่อีกจำนวนมาก สินค้าจะขายได้ดี เพราะคนจะพูดบอกต่อ ๆ กันไป ในขั้นนี้ คู่แข่งขันรายใหม่จะเข้ามาในตลาด เพราะว่ามีโอกาสดี เนื่องจากตลาดกว้างและสามารถทำกำไรได้สูง บริษัทเริ่มจะเพิ่มลักษณะสินค้าและเพื่อที่จะเข้าไปสู่ส่วนของตลาดใหม่ ๆ การเพิ่มจำนวนคู่แข่งขันนี้ จะทำให้เกิดการแบ่งตัวกลางจัดจำหน่าย โดยเฉพาะถ้าเป็นตัวแทนจำหน่ายแบบผูกขาด (exclusive distributor)

ราคายังจะคงอยู่ ณ ระดับนั้น และอาจจะลดต่ำลงเล็กน้อยระหว่างในช่วงนี้ ความต้องการสินค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทจะใช้งบประมาณในการส่งเสริมการขายเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้เผชิญกับการแข่งขัน และเพื่อให้ตลาดรับรู้มากขึ้น อัตรายอดขายควรเพิ่มขึ้น เร็วกว่าการส่งเสริมการขาย ซึ่งทำให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขายต่อยอดขายต่ำลง ซึ่งเป็นสินสำคัญที่ทำให้ได้กำไรสูงในช่วงนี้

กลยุทธ์การตลาดในช่วงเจริญเติบโต
ในช่วงนี้ บริษัทพยายามที่จะให้ตลาดเจริญเติบโตต่อไปเท่าที่จะทำได้ ซึ่งอาจจะกระทำได้โดย
1.พยายามปรับปรุงคุณภาพสินค้า และเพิ่มลักษณะหรือแบบของสินค้าใหม่
2.พยายามหาส่วนตลาดใหม่ ๆ ที่จะเข้าไป
3.พยายามหาช่องทางตลาดใหม่ ๆ ในการที่จะพยายามขายสินค้าให้ได้มากขึ้น
4.เปลี่ยนแบบการโฆษณาจากการพยายามให้คนรู้จักสินค้า (product awareness) มาเป็นพยายามทำให้เกิดการซื้อ
5.ตัดสินใจให้ถูกต้องว่า เวลาใดที่เหมาะสมที่จะทำการลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดผู้ซื้ออีกประเภทที่อ่อนไหวง่ายต่อสินค้าลดราคาให้เข้ามาในตลาดเรา

บริษัทใดพี่พยายามจะทำให้การขยายโดยวิธีหนึ่งหรือทุกวิธีข้างต้น จะสามารถอยู่ในต่ำแหน่งตลาดที่เหนือคู่แข่งขัน และการกระทำเช่นนี้ก็ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น บริษัทที่อยู่ในขั้นนี้จะต้องเผชิญหรือยอมแลกการได้กำไรปัจจุบันสูง กับการที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดสูงโดยการใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากในการพัฒนาสินค้า ส่งเสริมการขายและหาช่องทางการจัดจำหน่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum