ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด

การแบ่งส่วนตลาดเป็นแนวความคิดทางการตลาดที่ค่อนข้างสมัยใหม่ ในสมัยโบราณธุรกิจต่าง ๆ มักจะมองเห็นกำไรเป็นสิ่งสำคัญ จึงผลิตสินค้าแต่เพียงตราเดียวเพื่อให้ขายได้ปริมาณมาก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนผลิตและขายราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเพื่อที่จะสร้างตลาดให้ใหญ่ที่สุดด้วย เขาจะไม่คิดว่าคนเราชอบสินค้าไม่เหมือนกันและพยายามจะให้ทุกคนชอบสินค้าที่เขาผลิตขึ้นมา

เมื่อมีการแข่งขันกันมากขึ้น ราคาสินค้าเริ่มตก ราได้ของผู้ขายเริ่มลดน้อยลง ผุ้ขายจึงไม่มีอำนาจในการควบคุมราคา เพราะสินค้าต่าง ๆ ในท้องตลาดก็เหมือน ๆ กัน เมื่อเราถึงจุดนี้ ผุ้ขายเริ่มรู้ว่า ควรจะต้องมีการทำสินค้าให้แตกต่างจากคู่แข่งขัน (product differentiation) นั่นคือ เริ่มแนะนำสินค้าที่มีลักษณะแตกต่าง คุณภาพ แบบ และภาพลักษณ์ของสินค้าให้แตกต่างจากคู่แข่งขันอื่น ๆ เพื่อให้ได้ราคาหรือประโยชน์สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้ในปัจจุบันมีสินค้าหลายชนิด หลายแบบให้เลือกมากมาย

การแบ่งส่วนตลาดไม่ได้เริ่มที่จะทำให้สินค้าแตกต่างกัน แต่เริ่มที่จัดแบ่งกลุ่มลูกค้าไม่เหมือนกัน การแบ่งส่วนตลาดคือ การแบ่งตลาดย่อย ๆ ตามกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน ซึ่งกลุ่มย่อยนี้จะถูกเลือกเป็นตลาดเป้าหมาย เพื่อจัดทำส่วนผสมการตลาดที่เหมาะสมสำหรับแต่ละลูกค้ากลุ่มย่อยนั้น

ผู้ขายที่รู้ความต้องการของส่วนแบ่งตลาดต่าง ๆ จะได้รับประโยชน์ 3 ทาง คือ
1.เขาจะอยู่ในตำแหน่งที่เหนื่อกว่าในการเลือกและเปรียบเทียบโอกาสทางการตลาด เขาสามารถตรวจสอบความต้องการของแต่ละส่วนแบ่งตลาด กับข้อเสอนอของคู่แข่งขันปัจจุบัน อาจจะหมายถึงโอกาสทางการตลาดที่ดี
2.ผู้ขายสามารถพิจารณาตัดสินใจเสนอสินค้าที่ดีกว่า และจัดทำสิ่งดึงดูดทางการตลาดที่ดีกว่าได้ (marketing appeals) แทนที่จะจัดโปรแกรมทางการตลาดดที่มุ่งลูกค้าทุก ๆ คน ผู้ขายจะสร้างโปรแกรมตลาดแยกกันเพื่อให้บรรลุความพอในของผุ้ซื้อที่ต่างกัน
3.ผู้ขายสามารถจัดโปรแกรมการตลาด และงบประมาณซึ่งให้เหมาะสมกับลักษณะของแต่ละส่วนตลาดได้ดีกว่า ผุ้ขายสามารถจัดเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพมาก เพื่อให้เป็นที่น่าพอใจจากส่วนตลาดต่าง ๆ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum