การวัดและพยากรณ์ความต้องการตลาด

การวางแผนการตลาด จำเป็นต้องหาตัวเลข เพื่อประมาณความต้องการขอสินค้า ยิ่งกว่านั้นจะต้องทำการประมาณความต้องการใจอนาคต งานเหล่านี้เรียกว่า การวัดและพยากรณ์ความต้องการของตลาด (demand measurement and forecasting) การประมาณความต้องการเป็นสิ่งจะเป็นในการบริหารงานด้านการวิเคาะห์โอกาส การวางแผนความพยายามการตลาดและการควบคุมการปฏิบัติงานการตลาด

การวัดอุปสงค์ก็คือ การประมาณความต้องการเป็นตัวเลข ประกอบด้วยระดับต่าง ๆ ดังนี้

Space level
-ทั่วโลก
-ประเทศไทย
-ภูมิภาค
-อาณาเขต
-ลูกค้า

Product level
-ยอดขายสินค้าทั่วประเทศ
-ยอดขายสินค้าอุตสาหกรรม
-ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค
-สายสินค้า
-ประเภทสินค้า
-สินค้า

Time laval
-ระยะสั้น
-ระยะปานกลาง
-ระยะยาว

การประมาณความต้องการเป็นตัวเลขสามารถแสดงให้เห็นถึงการวัดอุปสงค์ หรือความต้องการตลาดต่าง ๆ ได้ถึง 90 แบบด้วยกัน โดยอาจจะวัดตามระดับสินค้า 6 แบบที่แตกต่างกัน คือ ตัวสินค้า (Product item) ประเภทสินค้า (Product class) สายสินค้า (Product line) ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer sales) ยอดขายสินค้าของทั่วประเทศ (National sales) และอาจจะแบ่งตามระดับเนื้อที่อีก 5 อย่าง คือ ประเภทลูกค้า (Customer) อาณาเขต(Territory) ภูมิภาค (Region) ประเทศไทยและระดับโลก และแบ่งตามช่วงเวลา (Time level) 3 แบบคือ ช่วงระยะเวลาสั้น (Short range) ช่วงระยะเวลาปานกลาง (medium range) และช่วงระยะเวลายาว (Long range)

การวัดอุปสงค์หรือความต้องการแต่ละแบบ ก็เพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ดังนั้นบริษัทอาจจะทำการพยากรณ์ ความต้องการของสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงระยะเวลานั้น เพื่อทีจะได้ทำการสั่งวัตถุดิบ วางแผนการผลิต และจัดหาเงินทุนระยะสั้น หรือถ้าทำการพยากาณ์ความต้องการระยะยาวของผลิตภัณฑ์ยาสิฟันในเขตภาคตะวันออก ท้องที่กันดาร ก็เพื่อที่จะพิจารณาขยายตลาดที่นอกเหนือไปจากเขตเมืองใหญ่ ๆ เป็นต้น ดังนั้น ในการวัดความต้องการควรจะระบุ หรือเจาะจงในเรื่องระดับเวลา สินค้า และระดับเนื้อที่ เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

แนวความคิดหลักในการวัดตลาด (Major concepts in demand measurement)

Market

Company

Demand

Market demand

Company demand function

Potential

Market potential

Company sales potential

Forecast

Market forecast

Company sales forecast

หลักการใหญ่ ๆ ของการวัดความต้องการของตลาด คือ
-
Market demand ความต้องการของตลาด
-Company demand ความต้องการของบริษัท

ซึ่งแต่ละแบบจะแยกพิจารณาตาม Demand function, Potential และ Forecast

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum