แนวความคิดทางการตลาด

ในขณะที่โลกของเราอยู่ในศตวรรษที่ 21 ความฝันหลายๆ อย่างก็ได้กลายเป็นความจริงขึ้นมาแล้ว เช่น การกินยาเม็ดเล็กๆ แทนการกินอาหาร การเลือกเพศบุตรของตนและอื่นๆ อีก ดังนั้นแนวความคิดการตลาดได้เพิ่มความสำคัญขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะนอกเหนือจากการเพิ่มพูนของประชากรโลกอย่างรวดเร็ว ทุกคนมีความต้องการที่จะได้สินค้าและบริการที่ดีกว่าเดิม และใช้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่บริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่เห็นความสำคัญของการตลาด บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กได้เห็นความสำคัญของการตลาดมากขึ้น พร้อมทั้งจัดองค์การตามแนวความคิดทางการตลาด

รัฐบาลในอดีตมักไม่เคยให้ความสำคัญกับแนวความคิดทางการตลาด แต่ปัจจุบันก็ได้เน้นและให้ความสนใจตลอดจนนำแนวคิดทางการตลาดเป็นเครื่องมือในการหาตลาดและขายสินค้าที่ประเทศตนมีเหลือเฟือไปยังต่างประเทศ มีการชักชวนด้วยแคมเปญต่างๆ เพื่อให้ชาวต่างประเทศมาพักผ่อนท่องเที่ยวในประเทศ ส่งเสริมให้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ ที่ต้องการจะได้รับการพัฒนา นักการเมืองทั่วโลกค้นพบว่าการตลาดสามารถช่วยให้ตนชนะการเลือกตั้งได้ การแนะนำผู้สมัครเลือกตั้งตำแหน่งทางการเมือง การหาจุดยืนทางการเมือง ใช้วิธีและแนวทางการตลาดเช่นเดียวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด โดยการวิเคราะห์วิจัยความต้องการประชาชน เพื่อสร้างจุดยืนทางการเมืองที่ถูกต้อง ใช้การส่งเสริมและการโฆษณาหาเสียงมากวิธี เพื่อที่จะได้มาซึ่งคะแนนเสียงที่ตนต้องการ และมีการทำการทดสอบความต้องการและความชอบของประชาชนด้วย

ความสำคัญของการตลาดสินค้าและบริหารได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย ความเหมาะสม
และตามความต้องการของระบบเศรษฐกิจโดยทั่วๆ ไป การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการมีมาตั้งแต่สมัย
ดึกดำบรรพ์ แต่แนวความคิดที่อยู่เบื้องหลังแตกต่างกันตามยุคสมัย ในสมัยการปฏิวัติทางอุตสาหกรรม ความสำคัญของระบบการตลาดไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขายการโฆษณาหรืออะไรทั้งสิ้น แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการผลิตสินค้าจำนวนมากโดยใช้แรงงานน้อยที่สุด เพื่อสนองความต้องการของชาวโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในระยะนั้นบริษัทต่างๆ ก็ได้พยายามที่จะคิดค้นเครื่องจักรที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มกำลังผลิตของตนให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด ต่อมาเมื่อปัญหาทางด้านการผลิตได้ผ่านพ้นไปแล้ว ความสนใจก็เปลี่ยนไปเป็นการเน้นทางด้านการบริหารการเงินที่มีสมรรถภาพสูง เพื่อช่วยให้มีกำไรมากขึ้น กิจการส่วนใหญ่ในระยะนี้เน้นหนักไปทางการบริหารการเงิน การรวมบริษัท และการขยายบริษัท

ในสมัยถัดมา เมื่อปัญหาทางด้านการผลิตมิได้เป็นปัญหาอีกแล้ว และบริษัทส่วนใหญ่ก็เริ่มมีกำลังผลิตมากมายเหลือความต้องการ ความพยายามต่างๆ ก็เน้นมาทางด้านการแนะนำสินค้าแลการขายสินค้าออกไปยังตลาด กิจกรรมส่วนใหญ่มุ่งไปทางด้านการขยายทีมพนักงานขาย และพัฒนาพนักงานขายให้มีสมรรถภาพที่เข้มแข็ง การตั้งชื่อสินค้าให้สละสลวย การบรรจุหีบห่อสินค้าให้สะดุดตายิ่งขึ้น มีการโฆษณาและการส่งเสริมสินค้า แนวความคิดในสมัยนี้อาจจะเรียกได้ว่าแนวความคิดทางการขาย เพราะจุดเน้นเริ่มจากตัวสินค้าและความสามารถของพนักงานขายที่จะขายสินค้าออกไป เมื่อเกิดมีการแข่งขันทางด้านขายมากๆ บริษัทที่มีทุนทรัพย์น้อยและมีพนักงานขายที่ด้อยกว่าก็จำต้องเปิดทางให้กับบริษัทที่ใหญ่กว่าและเข้มแข็งกว่า

แนวความคิดทางด้านการขายอยู่ไม่ได้นาน เพราะในสมัยที่ความเจริญทางเทคโนโลยีได้รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงทางสังคมก็ติดตามมาอย่างไม่ขาดสาย ในขณะเดียวกันบริษัทต่างๆ ก็พยายามหาทางพิชิตปัญหาเหล่านี้อยู่อย่างขะมักเขม้น แต่ก็ยังล้าหลังความเจริญทางด้านอื่นๆ เพราะฉะนั้นแนวความคิดทางด้านการขายได้ถูกเปลี่ยนแปลงมาเป็นแนวความคิดทางด้านการตลาด โดยการเบนความสนใจไปที่ความต้องการของลูกค้า แทนที่จะเป็นตัวสินค้าเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 

Lorem Ipsum

Followers

Lorem Ipsum